Tài nguyên

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy website của chúng tôi như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Picture7.jpg Picture5.jpg Picture3.jpg Picture4.jpg Picture2.jpg Picture1.jpg PHIM_TONG_HOP_HOA_PHUONG.flv VIDEO_CAC_CHAU_MN_HOA_PHUONG_THAM_QUAN_TH_KIM_DONG.flv VIDEO_XEM_MUA_ROI.flv 20170505_153647.flv 20170505_144013.jpg 20170505_163243.jpg 20170505_163245.jpg 20170505_1634341.jpg 20170505_163445.jpg 20170505_144245.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    các giải pháp giáo dục KNS cho học sinh

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Hoài Ly
    Ngày gửi: 20h:17' 05-11-2017
    Dung lượng: 35.0 KB
    Số lượt tải: 31
    Số lượt thích: 0 người
    2. CÁC GIẢI PHÁP GD KĨ NĂNG SỐNG
    2.1/ Giải pháp tổ chức các chuyên đề giáo dục kĩ năng sống chuyên biệt qua hoạt động ngoài giờ lên lớp.
    Hàng năm, nhà trường giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm dạy giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong một năm học có 9 tháng gắn với 9 chủ đề, mỗi chủ đề có nhiều phần, nhưng tôi thường chia làm hai phần. Phần thứ nhất tìm hiểu kiến thức khoa học và phần thứ hai là thực hành kiến thức khoa học đó qua các sân chơi. ( phần này tôi đầu tư nhiều t gian hơn)Chín chủ đề tôi chia về cho chín nhóm trong lớp (mỗi nhóm từ 5 đến 6 học sinh), mỗi nhóm có nhiệm vụ phân công công việc cho nhau và bàn bạc cách thức tổ chức cho phù hợp với chủ đề, đặc điểm của nhóm mình để có hiệu quả nhất. Cứ luân phiên nhau như vậy, hết nhóm này đến nhóm khác tiến hành trong suốt cả năm học. Sau mỗi lần thực hiện, giáo viên chủ nhiệm đã đánh giá, rút kinh nghiệm, gợi ý phương pháp để lần sau nhóm khác tổ chức không bị trùng lập và tránh nhàm chán.
    Các em đã tổ chức được nhiều sân chơi bổ ích như thi xử lí tình huống, toạ đàm ngày 8/3, thi văn nghệ nhớ ơn thầy giáo cô giáo, tìm hiểu về tình bạn, tình yêu, sức khỏe vị thành niên, thi tài năng học trò, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh …Qua đó, các em đã chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình, phân công công việc cụ thể, người dẫn chương trình, người thư kí, ban cố vấn,… cả lớp là thành viên ban giám khảo, trong nhóm giúp đỡ nhau, cùng nhau làm việc trao đổi kinh nghiệm, có cơ hội gần gũi nhau hơn, người nào cũng cố gắng hoàn thành công việc được giao, còn các nhóm trưởng đã thể hiện rất rõ trách nhiệm của mình. Qua các hoạt động này, chúng ta đã giúp các em học sinh nhận thức được rằng được trao đổi, trình bày, gần gũi, cùng nhau làm việc, lắng nghe, đảm nhận trách và thực hiện nhiệm vụ,… là những kĩ năng sống và những kĩ năng này rất cần thiết đối với học sinh. Hơn nữa, các em đã tự mình thực hiện những kĩ năng đó cũng có nghĩa là các em đã được trải nghiệm, có trải nghiệm tất yếu sẽ tích luỹ rút kinh.
    Như vậy, tổ chức các chuyên đề giáo dục kĩ năng sống chuyên biệt qua hoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ giáo dục cho học sinh có những hiểu biết cơ bản về các kĩ năng và thực hành các kĩ năng giao tiếp, hợp tác, đảm nhận trách nhiệm, kĩ năng giải quyết vấn đề, …Ngoài ra, khi các hoạt động này đã thu hút các em, nó sẽ góp phần rất lớn trong việc giúp các em xa lánh tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, lạm dụng game,…



    2.2/ Giải pháp lồng ghép, tích hợp qua các chuyên đề và các hình thức hoạt động khác.
    Trong một năm học, giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh tham gia nhiều chuyên đề và nhiều hoạt động khác nhau. Đầu năm học, lớp tổ chức đại hội lớp, đại hội chi đoàn giáo viên chủ nhiệm phân công nhiệm vụ cho các em, như người viết báo cáo, tổ thư ký, người dẫn chương trình, trang hoàng, viết tham luận,…giáo viên nêu vấn đề, gợi ý để các em thực hiện quyền dân chủ của mình trong bầu cử, ứng cử, để các em tự đưa ra quyết định chọn ai để bầu, quyết định ứng cử khi nhận thấy rằng bản thân mình đủ khả năng làm cán sự lớp. Trong quá trình các em thực hiện, chúng ta cần theo dõi, hướng dẫn, dìu dắt các em, năm nào chủ nhiệm tôi cũng rất hài lòng bởi các em đã thực sự nghiêm túc trong đại hội, thực hiện tốt vai trò của mình, có nhiều học sinh đã tự quyết định ra ứng cử vào ban cán sự lớp, ban chấp hành chi đoàn và các em đã lựa chọn khách quan trong bầu cử. Qua đó, học sinh đã thực hiện được quyền dân chủ của mình và đã rèn luyện được nhiều kĩ năng như kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng kiên định lập trường, kĩ năng thể hiện sự tự tin và kĩ năng ra quyết định. Ngoài ra, hàng ngày, hàng tuần, chúng ta đều tổ chức sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt lớp. Qua các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giáo viên tạo nhiều cơ hội để cán sự bộ môn giải và giải trình các bài tập trong ngày, để các em tự trao đổi nội dung bài học và phương pháp học tập. Khi đó, các em sẽ được nói, được trình bày, được trao đổi chắc chắn rằng các em sẽ mạnh dạng, tự
     
    Gửi ý kiến